90 nhà máy tham gia thị trường phát điện cạnh tranh

22/01/2019 | 市場ニュース
Ông Nguyễn Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, tính đến nay đã có 90 nhà máy điện với tổng công suất đặt 23.054 MW, chiếm 53% tổng công suất đặt của hệ thống tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.
thitruondien070119

Đã có 90 nhà máy tham gia thị trường phát điện cạnh tranh

Theo ông Cường, trong năm 2018, A0 đã điều hành thị trường phát điện cạnh tranh đảm bảo công bằng, minh bạch cho tất cả các đơn vị tham gia thị trường điện, không để xảy ra bất kỳ khiếu nại thắc mắc nào mà không có các giải thích hợp lý. Tham gia tích cực vào quá trình chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh từ đóng góp ý kiến vào các Thông tư, quy trình liên quan đến việc tích cực chuẩn bị nhân sự, hạ tầng CNTT và các ứng dụng liên quan.
 
Năm 2019 chuyển từ cấp độ thị trường phát điện cạnh tranh sang cấp độ thị trường bán buôn điện cạnh tranh. 
 
Để đảm bảo vận hành thị trường điện hiệu quả trong năm 2019, A0 sẽ tính toán phân bổ sản lượng cho các tổng công ty điện lực, mô phỏng thị trường điện bán buôn theo quy định đảm bảo công bằng, minh bạch với các bên tham gia. Tính toán lập kế hoạch vận hành thị trường điện, lập lịch huy động ngày tới, giờ tới đảm bảo 100% phương thức đạt mục tiêu tối ưu hóa chi phí mua điện.
 
Thực hiện lập kế hoạch vận hành và điều độ huy động nguồn điện với khung thời gian tối thiểu 30 phút để giảm sai lệch giữa kế hoạch vận hành và thực tế huy động của các nhà máy điện.
 

Năm 2019 A0 sẽ tăng cường đào tạo nguồn nhân lực phục vụ thị trường điện

Nâng cao chất lượng công tác dự báo phụ tải ngắn hạn, dài hạn. Đưa vào vận hành các hệ thống dự báo công suất phát của nguồn năng lượng tái tạo và hệ thống giám sát chất lượng điện năng, giám sát công suất phát của các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) theo khả năng tải của lưới điện khu vực để chủ động điều độ vận hành hệ thống điện thời gian thực đảm bảo an toàn và ổn định trong điều kiện đưa vào vận hành các nguồn NLTT ngày càng nhiều.
 

“Đặc biệt, A0 tính toán, đánh giá tác động doanh thu của các đơn vị phát điện, chi phí mua điện của các đơn vị trên thị trường bán buôn. Đánh giá độ nhạy của các yếu tố như phụ tải, thủy văn đến giá thị trường điện, đánh giá ảnh hưởng và độ nhạy của giá thị trường điện, giá hợp đồng… đến doanh thu của các đơn vị và Tập đoàn, từ đó đề ra các chiến lược vận hành phù hợp”, ông Cường cho biết.
 
Ngoài ra, A0 tính toán điều tiết các hồ thủy điện, đánh giá và đưa ra các mực nước giới hạn phù hợp, đảm bảo các ràng buộc về yêu cầu cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cũng như huy động các hồ thủy điện tối ưu.Tính toán nhu cầu công suất cho các dịch vụ phụ phù hợp, phân bổ lượng công suất yêu cầu cho các đơn vị theo đúng quy định đồng thời đảm bảo tối ưu chi phí mua các dịch vụ phụ.
 
Chủ trì và phối hợp với các bên liên quan thực hiện kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên về vận hành hệ thống điện và Thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Thực hiện dự án đào tạo của EVN về thị trường bán buôn cho các cán bộ của EVN, A0 và các đơn vị liên quan.

Author: Kim Thái

Source: Icon

Older articles

Hậu quả của việc không tăng giá điện

Hậu quả của việc không tăng giá điện

Sau cuộc họp với một số bộ, ngành về xây dựng kịch bản điều hành giá năm 2019...

Dịp đầu năm 2019 sẽ không tăng giá điện

Dịp đầu năm 2019 sẽ không tăng giá điện

Chiều 18/1/2019, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, trả lời báo chí về...

Giá trần thị trường điện năm 2018 là 1.280 đồng/kWh

Giá trần thị trường điện năm 2018 là 1.280 đồng/kWh

Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) cho biết, năm 2018, có thêm 9 nhà...

Thị trường bán buôn điện: Người sử dụng và cung cấp đều hưởng lợi

Thị trường bán buôn điện: Người sử dụng và cung cấp đều hưởng lợi

Theo đúng lộ trình, thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam (Vietnam...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây